10 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh

10 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh

Phổi là một cơ quan quan trọng trong cơ thể. Với sự gia tăng ô nhiễm không khí và dân số hút thuốc, các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, xơ nang và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) đã gia tăng mạnh mẽ.

Tiếp xúc quá nhiều với không khí ô nhiễm có thể khiến chất nhầy tập trung trong phổi, là nơi phát triển lý tưởng cho mầm bệnh và vi khuẩn. Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp bảo vệ phổi của bạn.

Táo

Táo chứa các hợp chất phenolic và flavonoid với tác dụng giảm viêm trong đường dẫn khí. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hô hấp châu Âu cho thấy, trẻ em uống một ly nước táo mỗi ngày ít mắc phải tình trạng thở khò khè hơn.

10 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh
Hình ảnh minh hoạ

Trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm trong phổi đồng thời giúp cơ thể bình phục nhanh chóng hơn. Chất chống oxy hóa quercetin hoạt động như một chất kháng histamine tự nhiên làm chậm quá trình giải phóng histamine gây ra các triệu chứng dị ứng.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, 1.000 người lớn ở Hàn Quốc uống hai tách trà xanh mỗi ngày có chức năng phổi tốt hơn so với những người không uống trà xanh.

Các loài cá như cá thu, cá hồi, cá mòi và cá trích có thể giúp điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester, Mỹ, các axit béo omega 3 có trong cá có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh gây nhiễm khuẩn phổi.

10 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh
Hình ảnh minh hoạ

Các loại quả hạch và hạt

Đây là các siêu thực phẩm khác cho phổi. Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, hạt Brazil, hạt như hạt bí ngô, hạt lanh và hạt hướng dương cung cấp cho cơ thể nhiều magiê, một khoáng chất thiết yếu có vai trò giúp giãn phế quản.

Dầu oliu nguyên chất

Dầu ô liu có chứa nhiều chất béo không hòa tan, vitamin E và vitamin K có thể giúp bào vệ phổi khỏi quá trình oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương mô phổi.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa một hợp chất gọi là sulforaphane, thúc đẩy hoạt động của một gene được tìm thấy trong các tế bào phổi, có vai trò bảo vệ phổi khỏi tổn thương do áp lực oxy hóa.

Hợp chất này cũng cải thiện ống dẫn khí trong phổi ở người mắc bệnh hen.

Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Đồng thời, thực phẩm này cũng có tác dụng giải độc phổi và thúc đẩy việc loại bỏ các chất ô nhiễm trong phổi. Gừng cũng làm giảm tắc nghẽn, lưu thông khí và cải thiện tuần hoàn đến phổi.

Tỏi

Tỏi chứa flavonoid kích thích sản xuất glutathione giúp loại bỏ các độc tố và chất gây ung thư ra khỏi phổi. Một nghiên cứu cho thấy, những người ăn ba tép tỏi sống hai lần một tuần sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư phổi tới hơn 44%.

Các loại ngũ cốc

Kết hợp thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, diêm mạch và lúa mì nguyên chất vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh phổi mạn tính và cải thiện sức khỏe hô hấp.

Ớt Cayenne

Ớt cayenne chứa chất capsaicin giúp kích thích bài tiết và bảo vệ màng nhầy ở đường hô hấp trên và dưới. Vì vậy, hãy thêm một chút ớt cayenne vào các món ăn để cải thiện các triệu chứng hen suyễn.

One thought on “10 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *