Chế độ ăn tốt cho trái tim

Chế độ ăn tốt cho trái tim

Theo Chris Rosenbloom, chuyên gia dinh dưỡng tại Atlanta, lựa chọn thực phẩm khôn ngoan sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, căn bệnh gây tử vong cao nhất ở Mỹ.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của những gì con người ăn hàng ngày bởi bệnh tim bắt đầu từ khi ấu thơ và tiến triển nhiều năm sau đó.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), chế độ ăn đa dạng thực phẩm, tươi ngon như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt, sản phẩm từ sữa ít béo, cá, thịt gia cầm, dầu ô liu, dầu hạt cải và dầu từ quả bơ… sẽ tối ưu cho trái tim.

Chế độ ăn tốt cho trái tim
Hình ảnh minh họa

Những thực phẩm này chứa ít chất béo bão hòa – loại chất béo xấu gây xơ vữa động mạch. Nghiên cứu cho thấy người có chỉ số LDL cholesterol dưới 100 mg/dL có nguy cơ mắc bệnh tim thấp.

Hạn chế lượng đường, mỗi ngày tối đa 6 thìa cafe đối với nữ, và 9 thìa với nam giới. Ngoài ra, lượng natri trong muối trong khoảng 1.500-2.300 mg/ngày (1.500 mg natri tương đương với khoảng 0,75 muỗng cà phê hoặc 3,75 g muối).

Chế độ ăn tốt cho trái tim
Hình ảnh minh họa

Để cắt giảm chất béo bão hòa, đường tinh luyện và natri, bạn cần giảm hoặc tránh các loại thực phẩm như: thịt bò, thịt lợn, các loại thịt muối bảo quản lạnh, da từ thịt gia cầm, pizza, nước sốt đóng hộp, bơ, phô mai, dầu dừa, nước ngọt, kẹo, bánh ngọt.

Thực đơn mẫu tốt cho trái tim được chuyên gia gợi ý:

Bữa sáng:

yến mạch ăn cùng lê cắt nhỏ và các loại hạt.

Bữa trưa:

hạt diêm mạch (quinoa) cùng hạt đậu gà và rau.

Ăn nhẹ:

sữa chua không đường, không chất béo, ăn cùng quả mọng.

Bữa tối:

Cá hồi hoặc cá ngừ nướng, rau cải bó xôi xào và khoai tây nướng.

Chế độ ăn tốt cho trái tim
Hình ảnh minh họa

Ăn nhiều thực phẩm tốt cho tim mạch không chỉ ngăn ngừa bệnh tim, mà còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ, giảm cân, ngăn ngừa bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ, tiểu đường…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *