Thiếu ngủ và tác hại

Thiếu ngủ và tác hại

Hiểu được tác hại thiếu ngủ và thói quen ngủ thiếu giấc

Chúng ta đều đã trải qua ngủ không đủ giấc. Chỉ cần một đêm duy nhất thiếu ngủ có thể làm suy yếu chất lượng cuộc sống rất nhiều vào ban ngày, làm cho chúng ta cảm thấy buồn ngủ, khó chịu hoặc lo lắng. Hầu hết tin rằng thiếu ngủ có thể được thực hiện với những giấc ngủ ngắn vào ban ngày hay ban đêm tiếp theo. Nếu nó xảy ra thường xuyên, thì đây không phải là trường hợp và chúng tôi tiếp tục trải nghiệm đêm ngủ không đầy đủ, thấy mình với tình trạng thiếu ngủ thông thường.

Thiếu ngủ và tác hại
Hình ảnh minh hoạ

Khi mất ngủ xảy ra lâu ngày, thì hậu quả nghiêm trọng hơn có thể biểu lộ như :

Mất ngủ mãn tính gắn liền với nhiều hậu quả sức khoẻ lâu dài, nặng hơn nhiều so với buồn ngủ đơn thuần.

Thiếu ngủ thường xuyên có thể gây ra bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim, béo phì, rối loạn tâm trạng, mất trí nhớ, trầm cảm và cao huyết áp.
Thiếu ngủ, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, nhưng đã được biết là gây ra các vấn đề an toàn nơi công cộng như buồn ngủ gây mất tập trung và phối hợp, cũng như, thời gian phản ứng chậm, rất giống với cảm giác say.

Thiếu ngủ và tác hại
Hình ảnh minh hoạ

Một nghiên cứu tiến hành năm 2000 cho thấy, các đối tượng đã được nghỉ ngơi đầy đủ trước khi bị thiếu ngủ đêm đó đã có một giấc ngủ thiếu hụt, góp phần tạo nên mất mát trong thực hiện tương đương 0,05% máu sau khi đang thức trong khoảng từ 17 đến 19 tiếng đồng hồ. Nghiên cứu giấc ngủ cũng đã chỉ ra rằng mất ngủ và chất lượng giấc ngủ kém có ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và có thể dẫn đến tai nạn và thương tích trong công việc. Hơn nữa, một nghiên cứu được công bố vào năm 2003 cho thấy, hiệu suất bắt đầu mất hiệu lực sau trung bình 15,84 giờ khi thức dậy.

Thói quen không đủ giấc

Thói quen ngủ không đủ giấc là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của các vấn đề giấc ngủ trong xã hội của chúng tôi. Vô tình, chúng tôi đóng góp cho vấn đề giấc ngủ không đầy đủ của chúng ta với kích thích, hóa chất, và chu kỳ giấc ngủ bị gián đoạn. Dưới đây là những thói quen khiến cho giấc ngủ không đủ giấc phổ biến mà nhiều người trong chúng ta dù biết, nhưng không biết làm thế nào nó ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình.

Thiếu ngủ và tác hại
Hình ảnh minh hoạ

Uống rượu hay cà phê trước khi đi ngủ

Thức uống có cồn hoặc nghiện caffeine có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. Rượu ban đầu có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ, nhưng cuối cùng nó có thể khiến bạn thức dậy mỗi vài giờ, hầu hết trong số đó không nhớ. Chúng ta đều biết rằng caffeine cung cấp cho chúng ta một cú shoock của năng lượng, cho chúng tôi tỉnh táo. Uống cà phê trước khi đi ngủ có thể khiến chúng ta không cho ngủ trong nhiều giờ hơn so với kế hoạch ban đầu hoặc giữ chúng ta trong giai đoạn chậm vào giấc ngủ.

Giải pháp phòng tránh:

Thay vì một ly rượu vang trước khi đi ngủ, lấy một chén ấm trà. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu chanh hoặc trà xanh không chứa caffein cung cấp chất làm dịu và giảm bớt sự lo lắng, thúc đẩy một đêm ngủ ngon hơn. Nếu bạn không phải là người thích trà thì sữa ấm là một phương thuốc cho người già mà vẫn chứng minh là có hiệu quả ngày hôm nay.

Tập thể dục gần giờ đi ngủ

Thiếu ngủ và tác hại
Hình ảnh minh hoạ

Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục quá gần giờ đi ngủ làm tăng nhiệt độ cơ thể, trong đó có thể trì hoãn sự khởi đầu giấc ngủ hoặc làm giảm chất lượng của giấc ngủ sau đó trong đêm.

Giải pháp phòng tránh:

Để tận dụng lợi thế về khả năng của các bài tập để cải thiện giấc ngủ, tập thể dục 3-4 giờ trước khi đi ngủ. Tránh tập thể dục bất kỳ gần giờ đi ngủ.

Thời gian thức dậy và đi ngủ khác thường

Điều tồi tệ nhất là thói quen ngủ một người có thể không theo quy tắc thời gian ngủ. Do ngủ thiếp đi và thức dậy vào những thời điểm khác nhau, của nhịp ngày đêm của cơ thể không thể xác lập đúng, làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ ngày hôm sau và làm cho khó ngủ thiếp đi trong đêm

Giải pháp phòng tránh:

Thức dậy và ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày, thậm chí nếu bạn không ngủ được đêm hôm trước. Điều này sẽ đảm bảo cơ thể bạn vẫn đồng bộ với chu kỳ sau giấc ngủ tự nhiên của nó.

Ngủ trong một môi trường không có lợi cho giấc ngủ

Một môi trường ngủ mà không phải là bóng tối, thoải mái, yên tĩnh hoặc mát có thể làm cho bạn khó khăn để rơi vào giấc ngủ.

Giải pháp phòng tránh:

Hãy chắc chắn rằng môi trường ngủ của bạn là tối, thoải mái, yên tĩnh và mát mẻ. Hãy chắc chắn rằng NỆM và GỐI NGŨ của bạn đáp ứng nhu cầu của bạn cho cả hai thoải mái và hỗ trợ. Nếu ánh sáng từ bên ngoài được đánh thức bạn dậy vào giữa đêm, sử dụng rèm cửa tối màu để giữ cho ánh sáng ra khỏi phòng bạn.

Một mặt nạ mắt đơn giản có thể loại bỏ ánh sáng từ bên trong nhà cũng như ngoài ngôi nhà. Một số người cũng tìm thấy nó nhẹ nhàng để chạy quạt để ngăn chặn tiếng ồn gây mất tập trung.

One thought on “Thiếu ngủ và tác hại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *