Có thể sử dụng khẩu trang vải và nước tẩy rửa thông thường

Sau khi Bộ Y tế công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nhu cầu khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, rửa tay tăng vọt dẫn tới khan hiếm, không có hàng; điều này khiến người dân lo lắng. Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ:

Có thể sử dụng khẩu trang vải và nước tẩy rửa thông thường
– Về khẩu trang, người dân hoàn toàn có thể sử dụng các loại khẩu trang vải thông thường (mua ở chợ hoặc tự may) thay cho khẩu trang y tế. Sử dụng bằng cách giặt sạch sau khi dùng xong hàng ngày, phơi khô rồi sử dụng lại.

Đối với dung dịch sát khuẩn, sát khuẩn tay nhanh, người dân thay thế bằng các dung dịch cồn 60 độ trở lên. Sử dụng bằng cách, dùng ngón cái vo bông y tế thành cục, sau đó tẩm dung dịch cồn 60 độ và sát khuẩn bàn tay. Sau khi sát khuẩn tay xong, bỏ ngay cục bông đã sử dụng vào thùng rác, không được vứt ra bên ngoài môi trường, vì như thế, vô tình sẽ phát tán vi rút ra ngoài. Lưu ý, người dân phải chuẩn bị thùng rác ngay bên cạnh khi sát khuẩn.

Để phòng bệnh, người dân nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa bằng cách lau sàn nhà, tay nắm cửa, cầu thang. Nếu có dung dịch CloraminB thì tốt, còn nếu không thì hoàn toàn có thể sử dụng các chất tẩy rửa thông thường như nước lau sàn nhà, dịch lau cửa kính và nước xà phòng vẫn có hiệu quả. Cần chú ý tuân thủ tần suất vệ sinh, nếu trong gia đình ít người, người dân có thể lau và vệ sinh 1-2 lần/ngày; những nơi đông người thì làm 2 lần trở lên và giữ nhà cửa phải thông thoáng. Đặc biệt là các lớp học, nhà trẻ mẫu giáo, phòng học cho các cháu nên có tần suất lau chùi nhiều hơn, kỹ hơn, vệ sinh, phát quang bụi rậm ở khuôn viên trường học… để phòng, chống các bệnh lây truyền, nhất là dịch bệnh do vi rút corona hiện nay.

Xin ông cho biết, có cần thiết phải phun hóa chất khử khuẩn nhà trường trước khi học sinh đi học trở lại không, thưa ông?

– Hiện nay, nhiều đơn vị của ngành Giáo dục yêu cầu ngành Y tế phun khử khuẩn các lớp học. Điều này phải cân nhắc, vì khuyến cáo của Bộ Y tế là chỉ cần thường xuyên vệ sinh bề mặt, tay nắm cửa, cầu thang, đồ chơi cho các cháu… Việc phun thuốc chỉ có tác dụng trong khoảng thời gian ngắn. Trong thời điểm hiện nay, ngành Y tế chỉ thực hiện phun thuốc, xử lý môi trường ở những nơi có ổ dịch, những nơi có bệnh nhân như: phòng bệnh, phương tiện ô tô vận chuyển bệnh nhân, chỗ bệnh nhân ở, sinh hoạt… Còn những nơi cộng đồng, các trường học, chúng tôi khuyến cáo các trường tự chủ động sử dụng các chất tẩy rửa thông thường để xử lý bề mặt, lau chùi sàn nhà, nắm cửa, cầu thang… để làm sạch môi trường trước khi đón các cháu vào học trở lại. Chú ý phải mở cửa cho các phòng học được thông thoáng, hạn chế không sử dụng máy lạnh và cung cấp nước sạch, xà phòng rửa tay cho các cháu đầy đủ. Các biện pháp này đã đủ để phòng bệnh cho các cháu.

Ông có thể chỉ dẫn cách mang khẩu trang đúng cách phòng chống dịch bệnh?

–  Khẩu trang phải được mang đúng cách tức là che được cả miệng và mũi thì mới có tác dụng. Khẩu trang này thường có 2 mặt, mặt màu trắng người dân mang vào bên trong, mặt màu sậm hơn mang bên ngoài. Bên trên khẩu trang có thanh sắt mỏng, sau khi mang vào, người dùng bóp nhẹ thanh sắt để nó ôm sát vào mũi tạo được độ kín. Chú ý, trong quá trình mang khẩu trang y tế, không nên đưa tay lên mặt ngoài để chỉnh sửa khẩu trang, vì như thế sẽ chạm vào vi khuẩn và vô tình sẽ phát tán vi khuẩn đến những nơi tay chạm vào. Khi tháo khẩu trang, nhiều người thường cầm mặt ngoài lôi ra, là không đúng. Cách đúng là người dân phải cầm 2 dây đeo tai và lấy khẩu trang ra, sau khi sử dụng phải bỏ ngay vào thùng rác. Loại khẩu trang này chỉ sử dụng 1 lần.

3 thoughts on “Có thể sử dụng khẩu trang vải và nước tẩy rửa thông thường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *