Khẩu trang vải cũng có tác dụng chắn giọt bắn như khẩu trang y tế

Khẩu trang vải cũng có tác dụng chắn giọt bắn như khẩu trang y tế

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều người tìm mua khẩu trang y tế để đeo phòng bệnh, vì vậy trong thời gian qua mặt hàng khẩu trang y tế tăng giá và trở nên khan hiếm. Tuy nhiên, dùng khẩu trang y tế có đảm bảo 100% không bị lây nhiễm hay không; thêm nữa, nếu đeo khẩu trang không đúng cách còn phản tác dụng, thậm chí thành “ổ bệnh”.

Chị V. T. T. H., chủ nhà thuốc tây P.T trên đường Nguyễn Tất Thành (Phường 8, TP. Cà Mau) cho biết: “Nguồn cung cấp khẩu trang y tế báo giá cao quá, nên chúng tôi không lấy hàng. Khách quen có nhu cầu và đồng ý mức giá từ 280.000 đồng đến 300.000 đồng/hộp 50 chiếc thì mới nhận mua giúp, chứ không có sẵn hàng. Giá mỗi hộp khẩu trang y tế hiện nay cao gấp 5 – 6 lần so với trước”.

Một số cửa hàng, nhà thuốc còn treo bảng thông báo “không bán khẩu trang” hoặc “hết khẩu trang”, để khách không phải hỏi.

Nếu như khẩu trang y tế vẫn khan hiếm, thì thị trường khẩu trang vải kháng khuẩn lại khá sôi động. Chị Thu Trang, chủ cửa hàng kinh doanh trên đường Lý Thường Kiệt (Phường 6, TP. Cà Mau) cho biết, khẩu trang vải được khách hàng mua với số lượng nhiều.

Về điều này, BS. Trần Quang Khóa, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, người dân không nên quá hoang mang, tìm mua khẩu trang y tế bằng mọi giá.

“Nếu không có khẩu trang y tế, người dân có thể dùng khẩu trang vải để thay thế và giặt mới hàng ngày, cũng có tác dụng tương đương để chắn giọt bắn”, BS. Khóa khẳng định.

Khẩu trang vải cũng có tác dụng chắn giọt bắn như khẩu trang y tế
Bộ Y tế khẳng định, khẩu trang vải cũng có tác dụng ngăn ngừa giọt bắn tương tự khẩu trang y tế.

Nói về chất lượng khẩu trang vải, BS Khóa chia sẻ: “Cán bộ, nhân viên ngành y tế không trực tiếp tiếp cận với bệnh nhân thì vẫn đang sử dụng khẩu trang vải”.

Khẩu trang vải hiện nay có rất nhiều loại, nhiều màu sắc, độ dày mỏng khác nhau, có kháng khuẩn hoặc không kháng khuẩn, chính vì thế người mua nên xem hướng dẫn của nhà sản xuất, nguồn gốc, xuất xứ.

Nhiều nhà sản xuất quảng cáo khẩu trang vải có thể giặt rất nhiều lần, nhưng theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì số lượng lần giặt ít thôi, để tránh tình trạng sử dụng lại quá lâu.

Theo BS Khóa, khẩu trang vải không kháng khuẩn vẫn sử dụng được để tự bảo vệ cho mình, tránh giọt bắn và tránh lây lan nếu có bệnh.

Trong giai đoạn dịch phức tạp hiện nay, mỗi người dân nên chuẩn bị cho chính mình ít nhất 2 hoặc 3 khẩu trang vải, thay nhau sử dụng khi ra nơi công cộng và giặt sạch, phơi khô sau mỗi ngày. Tuyệt đối không được để chúng qua đêm, tái dùng lại ngay. Mỗi khẩu trang chỉ có tác dụng dự phòng trong vòng 8 tiếng.

“Đeo khẩu trang không phải là biện pháp phòng bệnh duy nhất và tuyệt đối, mà quan trọng và cần thiết hiện nay là mỗi người nên rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách xa nhau để không hứng giọt bắn của người mình tiếp xúc để phòng bệnh COVID-19”, BS. Khóa khuyến cáo.

Liên quan đến nguồn cung khẩu trang y tế, BS. Khóa cho biết thêm: Không khan hiếm khẩu trang cho ngành Y tế, vẫn có nguồn cung ứng cho các cơ sở y tế nhưng số lượng cung ứng không đảm bảo một lần, mà chia ra thành nhiều đợt theo dự trù của ngành.

Khẩu trang y tế hiện nay ưu tiên cho tuyến đầu, các cơ sở khám chữa bệnh, nhân viên y tế và trường hợp đi công tác tiếp xúc với người nghi bệnh, cho nên các công ty sản xuất và phân phối ưu tiên cho các cơ sở y tế, dẫn đến tình trạng thiếu và khan hiếm tại các cửa hàng, kinh doanh, nhà thuốc trong tỉnh.

3 thoughts on “Khẩu trang vải cũng có tác dụng chắn giọt bắn như khẩu trang y tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *