Thực phẩm giàu chất xơ là “thiên đường” cho hệ tiêu hóa

Thực phẩm giàu chất xơ là "thiên đường" cho hệ tiêu hóa

Chất xơ không chỉ giúp bạn cảm thấy no hơn và giảm táo bón mà còn có thể làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu.

Chất xơ là carbohydrate trong thực vật mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa. Mặc dù nó rất cần thiết cho đường ruột và sức khỏe, nhưng hầu hết mọi người đều không đạt được mức khuyến nghị hằng ngày (RDA) là 25 và 38 gram cho phụ nữ và nam giới.

Có hai loại chất xơ là chất xơ hòa tan và không hòa tan. Cả hai loại chất xơ này đều giúp làm tăng phân của bạn và có thể được sử dụng làm nguồn thức ăn cho vi khuẩn tốt trong ruột già. Chất xơ hòa tan hút nước vào ruột làm mềm phân và hỗ trợ nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

Chất xơ không chỉ giúp bạn cảm thấy no hơn và giảm táo bón mà còn có thể làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu. Vì vậy chúng ta nên bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ bởi nó giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Đậu đen

Đậu đen là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Một cốc (172 gram) chứa 15 gram chất xơ. Đậu đen có chứa pectin, một dạng chất xơ hòa tan trong nước và nó sẽ trương lên.

Thực phẩm giàu chất xơ là "thiên đường" cho hệ tiêu hóa
Hình ảnh minh hoạ

Điều này có thể trì hoãn việc làm rỗng dạ dày và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp cơ thể có nhiều thời gian hơn để hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Đậu đen cũng giàu protein và sắt, ít calo và gần như không có chất béo. Chính vì vậy đây là một trong những thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân hiệu quả.

Quả bơ

Quả bơ có nguồn gốc từ Mexico nhưng đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Chúng là một nguồn tuyệt vời của chất béo không bão hòa đơn, kali, vitamin E và chất xơ.

Thực phẩm giàu chất xơ là "thiên đường" cho hệ tiêu hóa
Hình ảnh minh hoạ

Giàu cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, bơ thực sự nổi bật trong những thực phẩm giàu chất xơ. So với các nguồn chất xơ phổ biến khác, chúng chứa lượng chất chống độc tố phytate và oxalate thấp hơn, có thể làm giảm sự hấp thụ khoáng chất. Đây cũng là một trong những thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân.

Khoai lang

Thêm một loại thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân khác chính là khoai lang. Khoai lang chứa nhiều kali, beta carotene, vitamin B và chất xơ. Chỉ cần một gói khoai lang cỡ trung bình chiếm hơn 400% lượng vitamin A tham khảo hàng ngày (RDI) của vitamin A.

Thực phẩm giàu chất xơ là "thiên đường" cho hệ tiêu hóa
Hình ảnh minh hoạ

Chất xơ hòa tan rất quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Bạn càng ăn nhiều, sự giải phóng hormone đường ruột càng lớn, điều này có thể giúp giảm sự thèm ăn.

Yến mạch

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc linh hoạt và tốt cho sức khỏe. Bạn có thể sử dụng chúng để làm ngũ cốc ăn sáng, bánh mì, bánh nướng,…

Thực phẩm giàu chất xơ là "thiên đường" cho hệ tiêu hóa
Hình ảnh minh hoạ

Chúng có chứa beta glucan, một dạng chất xơ hòa tan có liên quan đến giảm cholesterol LDL (có hại) và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu. Ước tính khoảng 3 gram beta glucan yến mạch mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim của bạn.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau họ cải phát triển tốt trong mùa mát. Nó có hàm lượng vitamin K cao, giúp đông máu, và là nguồn cung cấp folate, kali và vitamin C. Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống ung thư.

Thực phẩm giàu chất xơ là "thiên đường" cho hệ tiêu hóa
Hình ảnh minh hoạ

Lê là một nguồn vitamin C, kali, và các chất chống oxy hóa khác nhau. Hơn thế nữa, chúng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, với 5,5 gram trong một quả cỡ trung bình. Chất xơ hòa tan đóng góp 29% trong tổng hàm lượng chất xơ của quả lê, dạng chính là pectin.

Thực phẩm giàu chất xơ là "thiên đường" cho hệ tiêu hóa
Hình ảnh minh hoạ

Do hàm lượng fructose và sorbitol cao, đôi khi lê có thể có tác dụng nhuận tràng. Nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích (IBS), bạn có thể phải xem lại lượng lê bạn có thể dung nạp.

Bổ sung chất xơ có giúp giảm cân?

Nói một cách đơn giản, chất xơ liên quan đến carbohydrate không thể được tiêu hóa bởi ruột của bạn. Nó được phân loại là hòa tan hoặc không hòa tan tùy thuộc vào việc nó hòa tan trong nước. Một số loại chất xơ hòa tan có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và sự trao đổi chất – cũng như cân nặng của bạn.

Chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột thân thiện. Ước tính có khoảng 100 nghìn tỷ vi khuẩn sống trong ruột của bạn, chủ yếu ở ruột già. Cùng với các vi khuẩn khác được tìm thấy trong hệ thống tiêu hóa của bạn, những vi khuẩn này thường được gọi là hệ thực vật đường ruột hoặc hệ vi sinh vật đường ruột.

Các loài vi khuẩn khác nhau đóng vai trò quan trọng trong các khía cạnh khác nhau của sức khỏe, bao gồm kiểm soát cân nặng, kiểm soát lượng đường trong máu, khả năng miễn dịch và thậm chí cả chức năng của não.

2 thoughts on “Thực phẩm giàu chất xơ là “thiên đường” cho hệ tiêu hóa

  1. NVF says:

    Massage khiếm thị Nhất Thiện
    https://massagekhiemthinhatthien.com/
    Chuyên phục vụ massage với các KTV khiếm thị đã được đào tạo và kinh nghiệm lâu năm massage bấm huyệt phục hồi sức khỏe với các dịch vụ massage thảo dược, massage đá nóng, massage foot, massage trị liệu cổ vai gáy, massage Thụy Điển, massage Nhật, massage Thái. Hân hạnh phục vụ quý khách!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *